Tiêu chuẩn XD thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng warren



bảo tàng là j ở Huyện Đông Hải Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tồn ngày càng được tôn trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để phổ biến hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, tác động ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất tác dụng.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, phần lớn các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ nít học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự tích cực hơn vào công đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tồn rộng rãi về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

http://thietkebaotang.com/

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, đàm luận, đàm đạo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ con, các bảo tàng còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuộn sự tham gia đa số của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này thành lập từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, cuộn học trò phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tương tác”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
tuy nhiên, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Các chương trình GD được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, bạn trẻ, sinh viên, đay nghiến, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã ra đời, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Và rốt cuộc, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không phải chỉ là giáo dục trẻ mỏ mặc dầu trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, cuộn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa thích hợp để học trò được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chém giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học sinh) chuẩn y mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến